วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558

Toyota Hiace เวอร์ชั่นใหม่ รถตู้ที่เราชาวไทยต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี


 

ในแวดวงของยานยนต์ประเภทรถตู้นั้นถือว่า Toyota Hiace (โตโยต้า ไฮเอซ) ก็เป็นรถตู้ที่เราชาวไทยต่างรู้จักกันเป็นอย่างดีเพราะมันได้เข้ามาทำตลาดในเมืองไทยมาอย่างยาวนานและอยู่คู่สังคมไทยมานานเลยทีเดียว ด้วยการออกแบบที่สามารถตอบสนองความต้องการทุกประเภทและสมรรถนะของเครื่องยนต์แรงเกินห้ามใจ ก็ทำให้โตโยต้าจัดการส่ง Toyota Hiace ในเวอร์ชั่นใหม่ ออกมาให้เราได้สัมผัสกันอีกครั้งแล้ว 
หากพูดถึงภาพรวมก็ต้องบอกว่าเป็นรถตู้ที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน มีความครบเครื่องในการใช้งานค่อนข้างสูง ไม่ว่าจะเป็นภายนอกหรือภายในก็ตอบโจทย์ทุกด้าน ความสะดวกสบายถือว่าเป็นจุดเด่น ทำให้ทั้งผู้โดยสารและผู้ขับขี่สะดวกสบาย มีฟังก์ชั่นรองรับการใช้งานและใช้งานได้ง่ายอีกด้วย หากคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก Toyota Hiace รถตู้รุ่นนี้สามารถตอบโจทย์ได้สบาย และนี่คือรถตู้ค่ายรถดังจากแดนปลาดิบถือเป็นอันดับ 1 ทางด้านนี้เลยก็ว่าได้

ราคารถตู้ Toyota Hiace

ราคา Toyota Hiace 939,000 บาท.

การออกแบบภายนอก Toyota Hiace

สำหรับการดีไซน์ภายนอกของ Toyota Hiace มีการดีไซน์ตัวบอดี้นั้นก็ถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานของรถตู้ที่เอาไว้ใช้งาน โดยมีเหลี่ยมมุมที่น่าสนใจพร้อมกับฟังก์ชั่นที่เพิ่มเข้ามาเพื่อประสิทธิภาพในการขับขี่ทั้งกันชนหน้าสีเดียวกับตัวรถ, กันชนหลังก็สีเดียวกับตัวรถ พร้อมด้วยกระจังหน้าสีเงินเมทัลลิก และระบบไฟหน้าจะเป็นแบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ ส่องสว่างทุกการเดินทาง พร้อมด้วยที่ปัดน้ำฝนด้านหน้าแบบปรับตั้งเวลาได้

ในส่วนของโครงสร้าง โตโยต้า ไฮเอซ มันมาพร้อมกับโครงสร้างนิรภัยแบบ GOA ที่มีคานเหล็กนิรภัยกันกระแทกด้านข้าง โดยมีความยาวทั้งคันอยู่ที่ 4,695 มม. ในขณะที่มีความกว้างอยู่ที่ 1,695 มม. และมีความสูง 1,980 มม. ส่วนความยาวช่วงล้ออยู่ที่ 2,570 มม. และมีความกว้างช่วงล้อหน้าอยู่ที่ 1,470 มม. ส่วนความกว้างช่วงล้อหลังอยู่ที่ 1,465 มม. โดยมีรัศมีวงเลี้ยวแคบสุดอยู่ที่ 5.0 เมตร และมีน้ำหนักรถโดยประมาณที่ 1,600 กิโลกรัม
ส่วนทางด้านของความปลอดภัย Toyota Hiace ก็มีถุงลมเสริมความปลอดภัยแบบ SRS ถึง 2 จุด ทั้งในด้านของคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า โดยมีเข็มขัดนิรภัย ด้านหน้าในเบาะแถวที่ 1 ซึ่งเป็นแบบ ELR ยึด 3 จุด 2 ที่นั่ง พร้อมกับระบบดึงรั้งกลับอัตโนมัติ และ NR ยึด 2 จุด 1 ที่นั่ง โดยมีแป้นเบรกนิรภัยแบบยุบตัวได้ และวาล์วตัดน้ำมันเชื้อเพลิงอัตโนมัติ ถือเป็นรถตู้อีกรุ่นที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก

การออกแบบภายใน โตโยต้า ไฮเอซ

สำหรับการออกแบบภายในของ โตโยต้า ไฮเอซ นั้นก็ออกแบบห้องโดยสารภายในมาได้อย่างกว้างขวางกว่ารุ่นเดิมๆ โดยมีจำนวนที่นั่ง ห้องโดยสารตอนหน้า 3 นั่ง สามารถปรับเอนและเลื่อนได้เฉพาะด้านคนขับ โดยวัสดุเบาะนั่งนั้นทำจากผ้า พร้อมด้วยส่วนเสริมต่างๆ ทั้งมาตรวัดพร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่พร้อมสัญญาณเตือนมาตรวัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิงและสัญญาณเตือนไฟเตือนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง และสัญญาณเตือนเสียงเตือนเมื่อเสียบกุญแจค้างพร้อมด้วยที่เขี่ยบุหรี่
ส่วนไฟส่องสว่างในห้องโดยสาร มี 1 จุด พร้อมสวิตซ์ปิด-เปิดที่คนขับ โดยมีกระจกมองหลังสามารถแบบปรับลดแสงสะท้อน พร้อมกับช่องเก็บของด้านบนและล่าง และยังมีช่องเก็บของแผงประตูด้านหน้าพร้อมที่วางขวดน้ำ ส่วนที่เก็บเหรียญจะอยู่ที่คอนโซลหน้า 1 ตำแหน่ง และมีที่วางแก้วที่คอนโซลหน้า 2 ตำแหน่ง และคอนโซลกลาง 2 ตำแหน่ง พร้อมกับระบบปรับอากาศแบบธรรมดา 1 ตอน โดยที่พวงมาลัยเป็นแบบ 4 ก้าน หุ้มด้วยยูรีเธนและสามารถปรับระดับได้

สมรรถนะความปลอดภัยรถตู้รุ่นนี้
ทางด้านของสมรรถนะเครื่องยนต์ถือเป็นรถตู้ที่มีความสามารถในการใช้งานได้อย่างหลากหลาย จึงทำให้มันมาพร้อมกับเครื่องยนต์รุ่น 1KD-FTV (I/C) ซึ่งจะเป็นเครื่องยนต์ จำนวน 4 สูบ แบบแถวเรียง DOCH 16 วาล์ว เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ โดยที่มีขนาดความจุกระบอกสูบถึง 2,982 ซีซี โดยที่มีความกว้างกระบอกสูบ x ระยะชัก อยู่ที่ 96.0 มม. x 103.0 มม. โดยมีอัตราส่วนกำลังอัดอยู่ที่ 16.0 : 1 สามารถให้กำลังสูงสุดถึง 100 แรงม้าที่ 3,400 รอบต่อนาที และมีแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 300 นิวตันเมตรที่ 2,400 รอบต่อนาที พร้อมกับระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงที่เป็นแบบหัวฉีดไดเร็คอินเจคชั่น แบบคอมมอนเรล โดยใช้น้ำมันเชื้อเพลิงชนิดดีเซล พร้อมกับความจุถังน้ำมันขนาด 70 ลิตร โดยที่ได้มาตรฐานไอเสียแบบยูโร 4 อีกด้วย
ส่วนระบบเกียร์นั้นก็เป็นแบบเกียร์แบบธรรมดา 5 สปีด โดยมีอัตราการทดเกียร์ตั้งแต่เกียร์ที่ 1 ถึง 5 อยู่ที่ 4.313 ถึง 0.838 ส่วนอัตราทดเกียร์ถอยหลังจะอยู่ที่ 4.220 และมีอัตราทดเฟืองท้ายอยู่ที่ 3.727 ทางด้านของช่วงล่างนั้นก็แข็งแกร่ง ด้วยระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบอิสระดับเบิ้ลวิชโบนและทอร์ชั่นบาร์สปริง พร้อมเหล็กกันโครง ส่วนด้านหลังจะเป็นแบบแหนบซ้อนพร้อมโช้กอัพ
ทางด้านของความปลอดภัย Toyota Hiace ก็มาแบบจัดเต็มด้วยระบบเบรกด้านหน้าที่เป็นแบบดิสก์เบรก พร้อมครีบระบายความร้อน ในขณะที่ด้านหลังเป็นแบบดรัมเบรก ที่มาพร้อมระบบ Super LSPV นอกจากนี้ยังมีระบบพวงมาลัยแบบแรคแอนด์พีเนี่ยน ที่เป็นแบบเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง โดยที่มีล้อแบบกระทะเหล็กพร้อมฝาครอบล้อแบบเต็ม และยางขนาด 195R 15C