วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2558

ม้าป่าผยองแห่งอิตาลี Ferrari SP12 EC แรงและโดดเด่นเกินห้ามใจ

ในบรรดาค่ายรถยนต์แนวซุปเปอร์คาร์แล้ว คงจะต้องมีหลายๆ คนนึกถึงความแรงเกินห้ามใจของ ม้าป่าผยอง แห่งอิตาลี อย่าง เฟอร์รารี่ เพราะถือว่าแบรนด์รถยนต์ดังเจ้านี้เป็นหนึ่งในฝันของใครหลายๆ คนเลยทีเดียว และสำหรับ Ferrari SP12 EC แล้วก็มาพร้อมกับความแรงและความโดดเด่นเกินห้ามใจ จนเมื่อคุณได้สัมผัสแล้วรับรองได้เลยว่าต้องหลงเสน่ห์อย่างถอนตัวไม่ขึ้นอย่างแน่นอน

ทางด้านของสมรรถนะแล้วต้องบอกกันเลยว่า Ferrari SP12 EC ถือเป็นซุปเปอร์คาร์อีกรุ่นที่ขนความเป็นเอกลักษณ์ของเฟอร์รารี่ มาอย่างครบครัน ด้วยขุมกำลังเครื่องยนต์ในแบบ V8 – 90 ที่มีขนาดความจุของเครื่องยนต์ถึง 4,499 ซีซี สามารถให้กำลังสูงสุดถึง 419 kW ที่ 6,000 รอบต่อนาที โดยที่มีอัตราแรงบิดอยู่ที่ 540 นิวตันเมตรที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมด้วยอัตราการอัดอยู่ที่ 12.3 : 1 โดยสามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 325 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นี้ก็ถือเป็นสเปกของขุมกำลังเครื่องยนต์ที่ถือว่าร้องแรงเป็นอย่างยิ่งสำหรับซุปเปอร์คาร์รุ่นนี้

ในส่วนของระบบเกียร์นั้น ต้องถือเลยว่า เฟอร์รารี่ เอสพี12 อีซี มาพร้อมกับระบบเกียร์แบบ7 สปีด ชนิด F1 ในการทำงานแบบ dual clutch โดยมีการควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด มันจึงสามารถทำอัตราการเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรในเวลาเพียงแค่ 3.3 วินาที เท่านั้น ถือว่าเป็นซุปเปอร์คาร์ที่มีกำลังในการขับเคลื่อนที่แรงเกินห้ามใจอย่างมาก และมีมีความเร็วที่สูง
ในส่วนของความปลอดภัยก็ถือว่าโดดเด่นเป็นอย่างยิ่ง เมื่อมาพร้อมกับระบบความปลอดภัยขั้นสูงด้วยระบบเบรกแบบ ABS  ที่มีการควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ในแบบ E-Diff3 ที่ถือว่ามีความแม่นยำในการสั่งการสูง โดยจะผสานการทำงานกับระบบแบบ F1-Trac ทำให้คุณมั่นใจได้เลยถึงการหยุดรถทุกครั้งเมื่อเหยียบเบรค

ในส่วนของการออกแบบตัวบอดี้ของ Ferrari SP12 EC ถือว่าน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งเมื่อมันถูกออกแบบมาตามหลักพลศาสตร์ในแบบอิตาเลี่ยนสไตส์แท้ๆ ด้วยการผลิตตัวบอดี้เป็นแบบเนื้อชิ้นเดียวและสามารถรองรับการเคลื่อนตัวของรถที่ต้องใช้ความเร็วที่สูง
โดยในส่วนของห้องโดยสารด้านในนั้นมีจำนวน 2 ที่นั่ง ตามแบบฉบับรถซุปเปอร์คาร์ โดยที่เบาะนั่งนั้นเป็นเบาะหนังแท้สีดำตัดเย็บด้วยมืออย่างประณีต แบะสำหรับแผงควบคุมก็เป็นสีดำที่จากวัสดุอย่างแคบล่า ทำให้มีความรู้สึกได้ถึงความดุดัน ในส่วนของหน้าปัดแสดงมาตราวัดค่าต่างๆ นั้นจะเป็นแบบดิจิตอลผสมกับแบบอนาล็อคที่มีเทคโนโลยีอันล้ำสมัยบรรจุอยู่อย่างครบครัน ในส่วนของเฉดสีในตัวบอดี้นั้นก็ใช้สีแบบทูโทนทำให้โดดเด่นสวยงามเป็นอย่างมาก
ทางด้านของราคานั้น ไม่ต้องบอกก็รู้เลยว่าด้วยสเปกที่สูงขนาดนี้ก็ทำให้ Ferrari SP12 EC นั้นมีการเคาะราคาขายกันออกมาในเรท 475,000 ดอลล่าห์สหรัฐ ถือว่าเป็นราคาที่ร้อนแรงสมกับความแรงของสมรรถนะที่แรงจนสุดจะบรรยายกันเลยทีเดียว