วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2562

ฮัทแบค 5ประตู Toyota Prius C มีดีมากกว่าที่คุณเห็นรถยนต์

หากเราจะว่ากันถึงรถยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือกที่โดดเด่นเกินใครในตลาดรถยนต์บ้านเราอย่างเทคโนโลยีไฮบริด เราก็คงต้องนึกถึงรถยนต์ Toyota Prius กัน แต่คราวนี้เรามายลโฉมรถยนต์อย่าง Toyota Prius C ที่เขาว่ากันว่ามีความเป็นรถยนต์แนวสปอร์ตเร้าใจเพราะมันพกพารูปลักษณ์ที่โดนใจวัยรุ่นมากกว่า ในแบบฉบับของรถยนต์แนวฮัทแบคที่บรรจุเทคโนโลยีไฮบริดเข้าไว้อย่างลงตัว ทำให้รถยนต์ พรีอุส ซี มันกลายเป็นรถยนต์ทางเลือกอีกรุ่นของโตโยต้าที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะความลงตัวทั้งทางด้านของสมรรถนะและฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบครัน จนหากใครได้สัมผัสแล้วก็ยากที่จะปฏิเสธได้
ในส่วนของสีสันตัวบอดี้ของรถยนต์ Toyota Prius C ก็มาให้เลือกกันอย่างจุใจถึง 9 เฉดสีด้วยกัน Blue Metallic, Silver Metallic, Lime White Pearl Crystal Shine, Citrus Orange Mica Metallic, Aqua Mica Metallic, Super White II, Gray Metallic เเละ Black Mica, Super Red V ถือว่ามีเฉดสีให้เลือกเยาะมากๆครับ

ราคารถยนต์ Toyota Prius

ราคารถยนต์ Toyota Prius C 1,390,000

การออกแบบภายนอก Toyota Prius C

ในส่วนของโครงสร้างภายนอกของรถยนต์ Toyota Prius C นั้นก็โดดเด่นด้วยการออกแบบที่เน้นทางด้านความปลอดภัยเป็นหลัก โดยมีโครงสร้างที่แข็งแกร่งแบบโครงสร้างนิรภัย GOA เอกสิทธิ์เฉพาะของโตโยต้าที่วิจัยและพัฒนามาอย่างยาวนาน โดยที่ตัวรถมีขนาดโครงสร้างที่น่าสนใจ โดยมีมิติขนาดของตัวถังของรถ ความยาว x ความกว้าง x ความสูง อยู่ที่ 3,995 มม. x 1,695 มม. x 1,455 มม. พร้อมด้วยขนาดของฐานล้อที่ 2,550 มม. โดยที่ระยะห่างจากพื้นถึงตัวถังจะอยู่ที่ 135 มม. พร้อมด้วยน้ำหนักรถโดยรวมจะอยู่ที่ 1,120 - 1,140 กิโลกรัม โดยใช้ยางเป็นรุ่น 185/60R15 เเละมีขนาดความจุถังน้ำมันที่ 36 ลิตรอีกด้วย
นอกจากนี้แล้วในส่วนของตัวบอดี้นั้นก็โดดเด่นเป็นอย่างมากด้วยการดีไซน์ที่ถือว่าเป็นการพัฒนาขึ้นไปอีกขั้นหลังจากการเปิดตัวของรถยนต์ Toyota Prius ด้วยรูปลักษณ์ที่ล้ำสมัย แต่ก็ยังเป็นรูปโฉมที่ชื่นชอบในเฉพาะกลุ่มเท่านั้น แต่สำหรับการออกแบบ Toyota Prius C นั้นถือว่าได้ก้าวข้าวรูปแบบเดิมๆ โดยมีการออกแบบให้เป็นแนวฮัทแบคขนานแท้ที่สวยงามและมีพื้นที่ใช้สอยได้มากมายอีกด้วย โดยความโดดเด่นนั้นก็ตั้งแต่ไฟหน้าที่เป็นเเบบฮาโลเจนรุ่นใหม่ ที่ให้ความสว่างอย่างมาก พร้อมด้วยไฟแบบ LED ทางด้านท้ายของรถและไฟเบรก
โดยที่ระบบไฟด้านหน้านั้นสามารถปรับสูง-ต่ำ ได้แบบอัตโนมัติ เสริมด้วยระบบทำความสะอาดไฟหน้าที่เป็นแบบพับซ่อนได้ และยังมีระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟหน้าในแบบอัตโนมัติ ส่วนกระจกด้านข้างคู่หน้าก็เป็นแบบลดการเกาะของหยดน้ำ ที่เรียกว่าเทคโนโลยี Hydrophillic

การออกแบบภายใน พรีอุส ซี

ทางด้านของห้องโดยสารภายในนั้น พรีอุส ซี ได้รับการออกเเบบอย่างโอ่โถง กว้างขวางและสวยงาม ด้วยโทนสีภายในห้องโดยสารเป็นสีดำ ในส่วนของพวงมาลัยนั้นก็หุ้มด้วยวัสดุอย่างหนังแท้ ในแบบ 4 ก้าน โดยที่มีหน้าต่างไฟฟ้า พร้อมระบบแบบ Jam-Protection ทั้ง 4 บาน นอกจากนี้ก็ยังมีกล่องอเนกประสงค์ พร้อมกับแผงบังแดด โดยที่มีกระจกไฟส่องสว่างด้านคนขับ และผู้โดยสารตอนหน้า เสริมด้วยไฟอ่านแผนที่ด้านหน้ากับไฟภายในห้องโดยสาร และยังมีไฟส่องสว่างที่ประตูคู่หน้า และ ไฟส่องสว่างที่วางเท้าคู่หน้า โดยที่มีไฟภายในที่เก็บสัมภาระด้านหลังอีกด้วย พร้อมกับระบบส่องสว่างภายในห้องโดยสารที่เป็นแบบอัตโนมัติ
ทางด้านของกระจกมองหลังนั้นเป็นแบบปรับลดแสง โดยที่มีกล่องเก็บของด้านหน้า 2 ชั้น เเละที่วางแก้วน้ำด้านหน้าถึง 2 ตำแหน่ง ส่วนทางด้านหลังก็มี 2 ตำแหน่ง ในส่วนของเบาะที่นั่งนั้นก็ผลิตจากวัสดุอย่างหนังแท้สีดำ โดยเบาะที่นั่งด้านคนขับ สามารถปรับด้วยไฟฟ้าได้ถึง 8 ทิศทาง พร้อมกับปุ่มปรับเบาะดันหลังไฟฟ้าฝั่งคนขับ ซึ่งเป็นเเบบ Lumber Support โดยเบาะที่นั่งด้านหลังสามารถแยกพับได้แบบ 60:40 เเละมีพนักวางแขนด้านหน้า พร้อมกล่องเก็บของ ส่วนพนักวางแขนด้านหลัง พร้อมที่วางแก้วน้ำ ทางด้านของเครื่องปรับอากาศนั้นก็เป็นแบบอัตโนมัติ พร้อมกับระบบปรับอากาศเปิด-ปิด ด้วยกุญแจรีโมท

ทางด้านของความปลอดภัยของรถยนต์ Toyota Prius C ก็มาพร้อมกับเข็มขัดนิรภัย ด้านหน้าเป็นเเบบ ELR, P/T และ F/L สำหรับเข็มขัดนิรภัยด้านหลังจะเป็นเเบบ ELR*3, W/O ALR พร้อมด้วยถุงลมเสริมความปลอดภัย คู่หน้า เเละถุงลมเสริมความปลอดภัย ด้านข้าง โดยเสริมด้วยถุงลมเสริมความปลอดภัยม่านด้านข้างเเละถุงลมเสริมความปลอดภัยที่หัวเข่า ด้านคนขับ พร้อมกุญแจรีโมทพร้อมสัญญาณเตือน การโจรกรรม TDS โดยเป็นระบบกุญแจ Immobilizer มีระบบล็อกอัจฉริยะ 2 ชั้น ส่วนโครงสร้างเบาะนั่งเป็นแบบ WIL
โดยในส่วนสมรรถนะของรถยนต์ Toyota Prius C ในเวอร์ชั่นของปี 2014 เเล้วนั้นต้องบอกเลยว่ามาพร้อมกับความเเรงด้วยเครื่องยนต์ขนาดความจุ 1.5 ลิตร ในเเบบ VVT-i ขนาด 16 วาล์ว ขนาดความจุ 1,497 ซีซี ให้กำลัง 54 เเรงม้าที่ 4,800 รอบต่อนาที เเละมีอัตราเร่งอยู่ที่ 111 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที พร้อมด้วยระบบเชื้อเพลิงในเเบบ Electronic Fuel Injection ส่วนเครื่องยนต์ในเเบบไฮบริดนั้น จะมีความจุสูงสุดถึง 520 โวลต์ เเละมันสามารถรีดพลังงานออกมาได้ถึง 45 kW พร้อมด้วยอัตราเเรงบิดที่ 169 นิวตันเมตร โดยมีเเบตเตอรี่เเบบ 20 โมดูลล่า ที่ความจุ 144 โวลต์ อีกด้วย

โดยทางด้านของการขับเคลื่อนรถนั้นมันก็มาพร้อมกับระบบเกียร์ที่เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีการควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้มีความแม่นยำและประสิทธิภาพสูงเป็นอย่างยิ่ง โดยที่มีช่วงล่างที่แข็งแกร่งตามแบบฉบับของรถยนต์แนวฮัทแบค ด้วยเทคโนโลยีของระบบกันสะเทือนรุ่นใหม่ ที่ทำให้ Toyota Prius C มีความนุ่มนวลทุกการขับขี่ ด้วยระบบกันสะเทือนด้านหน้าเป็นเเบบเเมคฟอร์สัน
ส่วนด้านหลังนั้นเป็นเเบบ ทัวร์ชั่น บรีม พร้อมกับความปลอดภัยที่น่าสนใจอย่างยิ่งกับระบบเบรกด้านหน้าที่เป็นแบบ Ventilated disc ในขณะที่ด้านหลังนั้นก็มาพร้อมกับระบบเบรกแบบ Drum ภายใต้การควบคุมของระบบเบรกแบบ ABS เเละเสริมด้วยระบบกระจายแรงเบรกแบบ EBD โดยที่มีระบบควบคุมการทรงตัวแบบ VSC พร้อมกับระบบป้องกันล้อหมุนฟรีแบบ TRC และระบบช่วยออกตัวบนทางชันแบบ HAC
ส่วนทางด้านของพวงมาลัยนั้นก็เป็นแบบพวงมาลัยพาวเวอร์ สำหรับการควบคุมการขับเคลื่อนของรถ และสามารถทำรัศมีวงเลี้ยวแคบสุดได้ที่ 4.8 เมตร ถือเป็นรถยนต์พลังงานทางเลือกที่มาพร้อมกับสเปกของสมรรถนะที่สูงจนน่าตกใจเลยทีเดียว จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมรถยนต์ Toyota Prius C ถึงเป็นที่ต้องตาต้องใจของผู้ที่มาพบเห็น