รถยนต์ BMW X1 ด้านหน้าของตัวรถ ถูกออกแบบขึ้น โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจาก สายตาของเหยี่ยว ที่ดูมาดมั่น แสดงออกถึงความภาคภูมิใจในตนเอง เส้นสายภายนอก แสดงออกถึงการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง แม้ในขณะที่ รถจะจอดนิ่ง สนิททุกรุ่น มีกระจังหน้าเป็นแบบ โครเมียม ลายขั้นบันได ไฟตัดหมอกด้านหน้า และไฟเลี้ยวที่กรอบกระจกมองข้าง แบบ LED มาให้ แต่เฉพาะ BMW X1 รุ่น 2.0 G ตัวท็อปเท่านั้น ที่จะมีไฟหน้าแบบ HID (High Intensity Discharge Headlamp) มาให้จากโรงงาน แบบไม่ต้องไปถอดหาเปลี่ยนเอาเอง ส่วน BMW X1 รุ่น 2.0 S ก็ใช้ไฟหน้า ฮาโลเจน กันต่อไปจุดเด่นในงานออกแบบของ BMW X1 นั้น มีด้วยกัน 3 ตำแหน่ง นั่นคือ แนวเส้นหลังคา และกรอบกระจกหน้าต่าง แบบ 6 Windows ดุจรถยุโรปชั้นดี
เพิ่มความโฉบเฉี่ยวด้วย แนวเส้นสันพาดผ่านลำตัวด้านข้าง และไฟท้ายทรงล้ำยุค ที่ช่วยให้งานออกแบบของรถคันนี้ ยัคงดูได้นานและยังไม่เบื่อตาง่ายๆแต่ความต่าง ที่คุณสามารถแยกบนถนนได้ ว่ารุ่นใดเป็นรุ่นใด ก็คือ หากเป็น BMW X1 รุ่นท็อป 2.0 G ล้อจะเป็น อัลลอย ใหญ่ถึง 18 นิ้ว พร้อมยางขนาด 225/45 R18 และมีแผ่นบังโคลนซุ้มล้อแถมให้ห้องโดยสารเป็นเบาะหนังสีดำ แต่ถ้าเป็นรุ่น 2.0 S ล้ออัลลอยจะมีขนาดเล็กลง เหลือ 17 นิ้ว สวมเข้ากับยางขนาด 215/55 R17 และมีห้องโดยสารสีเบจ
ภายในรถยนต์ BMW X1 เน้นความหรูหรา และสีทูโทนสีเบจและสีดำ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น โดยรถยนต์ D-Segment นี้เป็นรถยนต์ที่มีออปชั่นในการอำนวยความสะดวก อย่างครบครัน ช่องเก็บของฝั่งผู้โดยสาร สามารถพับเก็บได้ถึง สองชั้น คอนโซล แบบทรงโค้งมน ภายในมี Sunroof ถึงสองช่อง ซึ่งเป็นความหรูหราอย่างที่รถยนต์ในรุ่นเดียวกันไม่เคยมีมาก่อน ไฟส่องภายในห้องโดยสาร มีมาให้ถึง 4 ช่อง ครบครัน และเบาะสามารถปรับไฟฟ้าได้ครบทุกจุด เครื่องปรับอากาศ อัตโนมัติ พร้อมจอแสดงผลแบบระบบสัมผัส
เครื่องยนต์ BMW X1 เครื่องยนต์ บล็อก 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1,998 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก 86 x 86 มิลลิเมตร (ห้องเผาไหม้แบบ Square) อัตราส่วนกำลังอัด 10.5 :1 เสื้อสูบและฝาสูบ ทำจากอะลูมีเนียมทั้งหมด พร้อมระบบแปรผันวาล์วที่หัวแคมชาฟต์ทั้งฝั่งวาล์วไอดี และไอเสีย CVVT กำลังสูงสุด 165 แรงม้า (PS) ที่ 6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 198 นิวตันเมตร (20.2 กก.-ม.) ที่ 4,600 รอบ/นาที
BMW ค่ายรถยนต์ชื่อดังของประเทศเกาหลีใต้ ล่าสุดพวกเขามีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ครอสโอเวอร์ขนาดเล็กรุ่นใหม่ เพื่อลุยตลาดแข่งกับ BMW X1 ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้โดยเฉพาะ BMW X1 ถือเป็นผู้บุกเบิกรถยนต์กลุ่ม B-Segment Crossover ซึ่งยอดขายกำลังไปได้ดีในหลายประเทศ โดยหลังจากการทำตลาดนอกญี่ปุ่นของจู๊คที่ผ่านมานั้น ทำให้มีคู่แข่งหลายรายต่างลงมาชิงชัยในตลาดกลุ่มนี้อย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น Ford EcoSport, Chevrolet Trax, Peugeot 2008 ฯลฯ
BMW ก็เตรียมลงสนามชิงส่วนแบ่งนี้ด้วยเช่นกัน โดยคาดว่าจะใช้พื้นฐานจากรถคอนเซ็พท์ 'Curb' ที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมาในสหรัฐฯ โดยทางผู้บริหารยังออกมาบอกว่าจะไม่ได้ออกมาในรูปแบบ BMW X1 เวอร์ชั่นย่อส่วน แต่จะเป็นรถที่ถูกออกแบบใหม่หมดทั้งคัน สำหรับครอสโอเวอร์คันดังกล่าวจากฮุนไดคาดว่าจะเปิดตัวในปี 2021 นี้
BMW เดินหน้าพัฒนารถไฮบริดด้วยระบบขับเคลื่อนลูกผสมแบบเบนซิน-ไฟฟ้าเพื่อท้าชนกับค่ายรถยนต์ของญี่ปุ่นอย่างโตโยต้าพรีอุส ที่เป็นรถยนต์แฮทช์แบ็กที่ได้ใช้เทคโนโลยีไฮบริดมาใช้งานเป็นรุ่นแรกๆ และเป็นรถไฮบริดที่ครองตลาดอยู่ในเวลานี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ BMW ได้ให้สัมภาษณ์กับทางรอยเตอร์ว่า
“เราต้องการก้าวยกระดับรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของให้สามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถครองผู้นำตลาดได้ในอนาคต ทั้งรถไฮบริด, รถปลั๊กอินไฮบริดและรถที่ใช้ไฮโดรเจนฟิวเซล”
ทั้งนี้ถ้าจะพัฒนารถยนต์ไฮบริดจริงเพื่อท้าชนกับแบรนด์ญี่ปุ่น BMW X1 ก็จะต้องพัฒนาระบบจ่ายพลังให้แตกต่างและจากโตโยต้าพรีอุสรวมไปถึงรูปลักษณ์ก็ต้องทำให้แตกต่างจากตัวพรีอุสด้วย ซึ่งอาจใช้ BMW X1 มาพัฒนาไฮบริดที่มีอยู่เดิมมาเสริมประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ทั้งนี้ก็ต้องดูอนาคตกันต่อไป