วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2564

สเปคและราคา BMW X1 รุ่นใหม่ในตลาดรถ

 รถยนต์ BMW X1 ด้านหน้าของตัวรถ ถูกออกแบบขึ้น โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจาก สายตาของเหยี่ยว ที่ดูมาดมั่น แสดงออกถึงความภาคภูมิใจในตนเอง เส้นสายภายนอก แสดงออกถึงการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง แม้ในขณะที่ รถจะจอดนิ่ง สนิททุกรุ่น มีกระจังหน้าเป็นแบบ โครเมียม ลายขั้นบันได ไฟตัดหมอกด้านหน้า และไฟเลี้ยวที่กรอบกระจกมองข้าง แบบ LED มาให้ แต่เฉพาะ BMW X1 รุ่น 2.0 G ตัวท็อปเท่านั้น ที่จะมีไฟหน้าแบบ HID (High Intensity Discharge Headlamp) มาให้จากโรงงาน แบบไม่ต้องไปถอดหาเปลี่ยนเอาเอง ส่วน BMW X1 รุ่น 2.0 S ก็ใช้ไฟหน้า ฮาโลเจน กันต่อไปจุดเด่นในงานออกแบบของ BMW X1 นั้น มีด้วยกัน 3 ตำแหน่ง นั่นคือ แนวเส้นหลังคา และกรอบกระจกหน้าต่าง แบบ 6 Windows ดุจรถยุโรปชั้นดี

เพิ่มความโฉบเฉี่ยวด้วย แนวเส้นสันพาดผ่านลำตัวด้านข้าง และไฟท้ายทรงล้ำยุค ที่ช่วยให้งานออกแบบของรถคันนี้ ยัคงดูได้นานและยังไม่เบื่อตาง่ายๆแต่ความต่าง ที่คุณสามารถแยกบนถนนได้ ว่ารุ่นใดเป็นรุ่นใด ก็คือ หากเป็น BMW X1 รุ่นท็อป 2.0 G ล้อจะเป็น อัลลอย ใหญ่ถึง 18 นิ้ว พร้อมยางขนาด 225/45 R18 และมีแผ่นบังโคลนซุ้มล้อแถมให้ห้องโดยสารเป็นเบาะหนังสีดำ แต่ถ้าเป็นรุ่น 2.0 S ล้ออัลลอยจะมีขนาดเล็กลง เหลือ 17 นิ้ว สวมเข้ากับยางขนาด 215/55 R17 และมีห้องโดยสารสีเบจ

ภายในรถยนต์ BMW X1 เน้นความหรูหรา และสีทูโทนสีเบจและสีดำ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น โดยรถยนต์ D-Segment นี้เป็นรถยนต์ที่มีออปชั่นในการอำนวยความสะดวก อย่างครบครัน ช่องเก็บของฝั่งผู้โดยสาร สามารถพับเก็บได้ถึง สองชั้น  คอนโซล แบบทรงโค้งมน ภายในมี Sunroof ถึงสองช่อง ซึ่งเป็นความหรูหราอย่างที่รถยนต์ในรุ่นเดียวกันไม่เคยมีมาก่อน ไฟส่องภายในห้องโดยสาร  มีมาให้ถึง 4 ช่อง ครบครัน และเบาะสามารถปรับไฟฟ้าได้ครบทุกจุด เครื่องปรับอากาศ อัตโนมัติ พร้อมจอแสดงผลแบบระบบสัมผัส

เครื่องยนต์ BMW X1 เครื่องยนต์ บล็อก 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1,998 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก 86 x 86 มิลลิเมตร (ห้องเผาไหม้แบบ Square) อัตราส่วนกำลังอัด 10.5 :1 เสื้อสูบและฝาสูบ ทำจากอะลูมีเนียมทั้งหมด พร้อมระบบแปรผันวาล์วที่หัวแคมชาฟต์ทั้งฝั่งวาล์วไอดี และไอเสีย CVVT กำลังสูงสุด 165 แรงม้า (PS) ที่ 6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 198 นิวตันเมตร (20.2 กก.-ม.) ที่ 4,600 รอบ/นาที

BMW ค่ายรถยนต์ชื่อดังของประเทศเกาหลีใต้ ล่าสุดพวกเขามีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ครอสโอเวอร์ขนาดเล็กรุ่นใหม่ เพื่อลุยตลาดแข่งกับ BMW X1 ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้โดยเฉพาะ BMW X1 ถือเป็นผู้บุกเบิกรถยนต์กลุ่ม B-Segment Crossover ซึ่งยอดขายกำลังไปได้ดีในหลายประเทศ โดยหลังจากการทำตลาดนอกญี่ปุ่นของจู๊คที่ผ่านมานั้น ทำให้มีคู่แข่งหลายรายต่างลงมาชิงชัยในตลาดกลุ่มนี้อย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น Ford EcoSport, Chevrolet Trax, Peugeot 2008 ฯลฯ

BMW ก็เตรียมลงสนามชิงส่วนแบ่งนี้ด้วยเช่นกัน โดยคาดว่าจะใช้พื้นฐานจากรถคอนเซ็พท์ 'Curb' ที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมาในสหรัฐฯ โดยทางผู้บริหารยังออกมาบอกว่าจะไม่ได้ออกมาในรูปแบบ BMW X1 เวอร์ชั่นย่อส่วน แต่จะเป็นรถที่ถูกออกแบบใหม่หมดทั้งคัน สำหรับครอสโอเวอร์คันดังกล่าวจากฮุนไดคาดว่าจะเปิดตัวในปี 2021 นี้

BMW เดินหน้าพัฒนารถไฮบริดด้วยระบบขับเคลื่อนลูกผสมแบบเบนซิน-ไฟฟ้าเพื่อท้าชนกับค่ายรถยนต์ของญี่ปุ่นอย่างโตโยต้าพรีอุส ที่เป็นรถยนต์แฮทช์แบ็กที่ได้ใช้เทคโนโลยีไฮบริดมาใช้งานเป็นรุ่นแรกๆ และเป็นรถไฮบริดที่ครองตลาดอยู่ในเวลานี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ BMW ได้ให้สัมภาษณ์กับทางรอยเตอร์ว่า

“เราต้องการก้าวยกระดับรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของให้สามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถครองผู้นำตลาดได้ในอนาคต ทั้งรถไฮบริด, รถปลั๊กอินไฮบริดและรถที่ใช้ไฮโดรเจนฟิวเซล”

ทั้งนี้ถ้าจะพัฒนารถยนต์ไฮบริดจริงเพื่อท้าชนกับแบรนด์ญี่ปุ่น BMW X1 ก็จะต้องพัฒนาระบบจ่ายพลังให้แตกต่างและจากโตโยต้าพรีอุสรวมไปถึงรูปลักษณ์ก็ต้องทำให้แตกต่างจากตัวพรีอุสด้วย ซึ่งอาจใช้ BMW X1 มาพัฒนาไฮบริดที่มีอยู่เดิมมาเสริมประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ทั้งนี้ก็ต้องดูอนาคตกันต่อไป